“THẺ XANH COVID” - NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN BIẾT!

     Như vậy đã hơn 3 tháng Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khu vực phía Nam thực hiện lệnh giãn cách xã hội để phòng chống Covid – 19. Bên cạnh đó là những nỗ lực, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của Chính phủ, Bộ y tế và toàn thể người dân. Thế nhưng việc dập dịch hoàn toàn, đưa số ca nhiễm trở về 0 là điều gần như không thể làm được trong thời gian ngắn. Bởi tính chất của đợt dịch này đã lan rộng và ngấm sâu vào cộng đồng. Và việc thực hiện giãn cách xã hội với phạm vi rộng như hiện nay cũng kéo theo nhiều thiệt hại về kinh tế. Doanh nghiệp “kiệt quệ” vì gồng gánh chi phí, mất khách hàng, các khoản phạt hợp đồng,.... Người lao động thất nghiệp, để lại nỗi lo toan mưu sinh nặng trĩu. Bên cạnh đó là nguy cơ dòng vốn FDI rút khỏi thị trường Việt Nam do thời gian giãn cách quá lâu và mọi hoạt động đang bị đình trệ. Cùng rất nhiều vấn đề khác vẫn đang tồn tại và sẽ phát sinh tiếp tục nếu như tình hình dịch vẫn không có dấu hiệu tích cực hay chúng ta chưa tìm ra được giải pháp tối ưu.

     Chính vì những lý do đó, Thành phố Hồ Chí Minh - Một trong những khu kinh tế trọng điểm của cả nước, cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid – 19 đã dự kiến kế hoạch nới lỏng giãn cách xã hội trong thời gian sắp tới với những điều kiện nhất định. Đảm bảo hài hoà với các hoạt động kinh tế trên tinh thần "Lợi ích hài hoà - Tự do chia sẻ", "An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn". Trong đó, Thành phố đã tính toán các lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế, dự kiến thực hiện theo 3 giai đoạn và quy định việc cấp “THẺ XANH COVID” từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử. 

 


Chủ tịch TP Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị về kế hoạch phục hồi kinh tế tại TP.HCM (Nguồn: Vietnamnet)

 

     Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể về lộ trình mở cửa kinh tế, các điều kiện để được cấp thẻ xanh và có thẻ xanh sẽ được tham gia những hoạt động nào?

 

1. Điều kiện để được cấp thẻ xanh Covid

     - Người đã tiêm 2 mũi vaccine, đối với mũi thứ 2 là 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc. Đối với vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi Janssen của Johnson & Johnson là 14 ngày sau khi tiêm và xét nghiệm kháng nguyên định kỳ đối với một số môi trường làm việc.

     - Người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 18 ngày tính từ khi khỏi bệnh. Người nhiễm SARS-CoV-2, tự làm xét nghiệm, tự cách ly sau đó khỏi bệnh thì phải xét nghiệm chứng minh có kháng thể.

Lưu ý: Thẻ xanh được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử, có giá trị trong 6 tháng.

 


Người dân nhận được chứng nhận màu xanh trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, thể hiện đã tiêm 2 mũi vaccine
(Nguồn: VnExpress)

 

2. Điều kiện được cấp thẻ vàng Covid

     - Người đã tiêm một mũi đối với các loại vaccine có yêu cầu 2 mũi và đã qua 14 ngày; Có kết quả xét nghiệm định kỳ (3 ngày một lần) âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ).

 


Thẻ vàng Covid (Nguồn: Dân trí)

 

3. Lộ trình mở cửa, phục hồi kinh tế

     Theo kế hoạch của Thành phố Hồ Chí Minh, việc phục hồi kinh tế trải qua 3 giai đoạn. Trong đó: 

     - Giai đoạn 1 (dự kiến từ 16/9 đến 31/10): Người có thẻ xanh được tham gia tất cả hoạt động (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; Dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Người có thẻ vàng Covid cộng xét nghiệm âm tính với nCoV chỉ được tham gia một số lĩnh vực.

          + Riêng tổ chức có 100% lao động thẻ xanh Covid được tham gia tất cả lĩnh vực (trừ karaoke, vũ trường, quán bar, massage; dịch vụ ăn uống tại chỗ, hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại). Bộ phận có tiếp xúc người ngoài phải sử dụng 100% lao động thẻ xanh.

     - Giai đoạn 2 (dự kiến 31/10/2021 đến 15/1/2022): thành phố sẽ mở rộng các hoạt động được phép cho người có thẻ xanh Covid, gồm: Trung tâm thương mại; Trung tâm tập luyện thể dục thể thao; Hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời; Dịch vụ ăn uống có quy mô nhỏ và đảm bảo giãn cách theo quy định (dưới 20 người).

     - Giai đoạn 3 (dự kiến sau 15/1/2022): Thành phố lên kế hoạch mở cửa tất cả hoạt động nền kinh tế. Đối với hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bắt buộc người tham gia phải có thẻ xanh Covid.

 

4. Những hoạt động được thực hiện của người được cấp “THẺ XANH COVID” trong điều kiện thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16.

ĐỐI VỚI CHỈ THỊ 15:

  - Đối tượng 1:

     + F0 khỏi bệnh;

     + Dưới 65 tuổi đã tiêm 2 mũi vaccine

⇒ Được tham gia các hoạt động:

     + Tham gia các hoạt động tại nơi công cộng;

     + Đi học, đi làm;

     + Du lịch, công tác (nước ngoài).

  - Đối tượng 2:

     + F0 khỏi bệnh;

     + Trên 65 tuổi đã tiêm 2 mũi vaccine;

     + Người tiêm 1 mũi.

⇒ Được tham gia các hoạt động:

     + Đi học, đi làm;

     + Du lịch, công tác (nội địa);

     + Tuân thủ 5K;

     + Giữ khoảng cách 2m.

Ngoài ra phải hạn chế tiếp xúc nhiều người.

 

ĐỐI VỚI CHỈ THỊ 16:

  - Đối tượng 1:

     + F0 khỏi bệnh;

     + Dưới 65 tuổi đã tiêm 2 mũi vaccine

⇒ Được tham gia các hoạt động:

     + Tham gia các hoạt động tại nơi công cộng;

     + Đi học, đi làm;

     + Du lịch, công tác (nội địa).

  - Đối tượng 2:

     + F0 khỏi bệnh;

     + Trên 65 tuổi đã tiêm 2 mũi vaccine;

     + Người tiêm 1 mũi.

⇒ Được tham gia các hoạt động:

     + Đi học, đi làm;

     + Tuân thủ 5K;

     + Giữ khoảng cách 2m.

Ngoài ra phải hạn chế tham gia các hoạt động và hạn chế tiếp xúc nhiều người.

     Như vậy, việc mở cửa nền kinh tế, quay lại trạng thái “bình thường mới” vừa đảm công tác phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo các hoạt động sản xuất an toàn, tự nhiên phù hợp bối cảnh hiện tại, từng bước khôi phục kinh tế. Đây là điều đã được tính đến và lên kế hoạch thực hiện trong thời gian sắp tới sau một khoảng thời gian khá dài mọi hoạt động tạm “đóng băng”. Dựa trên kế hoạch dự kiến như trên, chúng ta cũng có thể thấy việc tiêm vaccine là điều kiện tiên quyết hàng đầu để được cấp thẻ xanh, thẻ vàng, từ đó tham gia vào các hoạt động được quy định theo từng mức độ khác nhau. Do đó, mỗi một cá nhân hãy thực hiện việc tiêm vaccine đầy đủ để bảo vệ chính mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng, cũng như giúp đẩy nhanh công cuộc đưa cuộc sống trở lại bình thường hoàn toàn.

 
- VSC -