LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA VSC

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA VSC

I. Giới thiệu tổng quát về VSC.

1. Quá trình hình thành

     Công ty TNHH Tổng Công ty Dệt May Miền Nam – Vinatex (gọi tắt là VSC) đã trải qua hơn 06 năm thành lập và phát triển tính từ năm 2016. Đây không phải thời gian quá dài nhưng đủ để Công ty có được sự ổn định về mọi mặt, góp phần phát triển kinh tế địa phương, giải quyết vấn đề việc làm và tạo thu nhập ổn định cho gần 3000 lao động tại khu vực miền tây đặc biệt là khu vực: Bạc Liêu, Kiên Giang, Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Định hướng trong tương lai VSC sẽ ngày càng mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, nguồn hàng, khách hàng chiến lược và số lượng lao động với mục tiêu cao hơn không chỉ vì lợi nhuận mà là vì tạo những điều kiện, cuộc sống tốt hơn cho chính những người lao động của mình. Sứ mệnh lớn nhất của VSC là: “Chất lượng, niềm tin khách hàng và hạnh phúc của cán bộ công nhân viên là kim chỉ nam để phấn đấu”.

     Để đi đến được hành trình ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi điểm qua những cột mốc đáng nhớ về quá trình thành lập Công ty TNHH Tổng Công ty Dệt may Miền Nam – Vinatex, như sau:

- Ngày 30/03/2016 Tập đoàn Dệt May Việt Nam có Nghị quyết số 05/NQ-TĐDMVN về việc thành lập Tổng Công ty Dệt May Miền Nam – Vinatex;

- Ngày 21/04/2016 Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Tổng Công ty Dệt May Miền Nam – Vinatex với vốn điều lệ là 520 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Phú Cường – Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc;

- Ngày 01/06/2016 Đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã tiến hành ký biên bản bàn giao số: 556A/BB-TĐDMVN bàn giao nhà máy may Vinatex Bạc Liêu; Biên bản số: 557A/BB- TĐDMVN bàn giao nhà máy may Vinatex Cần Thơ và Biên bản bàn giao Chi nhánh Tập đoàn Dệt May Việt Nam – Nhà máy may Vinatex Kiên Giang cho Công ty TNHH Tổng Công ty Dệt may Miền Nam – Vinatex;

- Ngày 09/01/2019 Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký thay đổi lần 02 cho Công ty TNHH Tổng Công ty Dệt May Miền Nam – Vinatex với người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Hùng Quý – Tổng Giám đốc;

     Văn phòng Tổng Công ty ban đầu có trụ sở chính ở Lầu 10 tòa nhà số 10 Nguyễn Huệ, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, từ 10/06/2017 được chuyển về địa chỉ số 04 Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM cho đến nay.

     Bên cạnh đó, Công ty TNHH Tổng Công ty Dệt may Miền Nam – Vinatex còn có 03 Nhà máy may đặt tại các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu và Cần Thơ. Các Nhà máy đều nằm ở vị trí thuận lợi, thời gian di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nhà máy rất ngắn vì được kết nối dễ dàng thông qua hệ thống đường cao tốc. Không những thế, các cảng biển và sân bay đảm bảo thời gian vận chuyển hàng hóa quy mô quốc tế.

 

2. Cơ cấu tổ chức của VSC

2.1. Văn phòng Tổng Công ty

- Được ra mắt vào ngày 23/04/2016 với 16 nhân viên bao gồm các phòng:

+ Phòng Hành chính nhân sự;

+ Phòng kế toán – tài chính;

+ Phòng kế hoạch – thị trường;

+ Phòng Kỹ thuật.

     Đến năm 2022 số lao động của Văn phòng đã gần 100 nhân viên. Đến 02/2021 thành lập thêm Phòng Quản trị chất lượng để kiểm soát chặt chẽ và giải quyết kịp thời các vấn đề chất lượng tại các NM của Tổng Công ty.

     Số lao động tính chung cả Văn phòng Tổng Công ty và 03 Nhà máy hiện nay là gần 3000 người;

Tổng số chuyền may đang hoạt động là 44 chuyền trên 74 chuyền theo thiết kế với tổng số máy móc thiết bị phục vụ chuyên dùng, hiện tại cho sản xuất là 3500.

     Dự kiến trong thời gian sắp tới, các xí nghiệp sẽ mở rộng hơn nữa về quy mô, sản xuất, lao động dựa trên tình hình nguồn hàng và nguồn khách hàng ngày càng phát triển.


Sơ đồ tổ chức của VSC

 

2.2. Nhà máy sản xuất

2.2.1. Nhà máy May Vinatex Bạc Liêu

- Nhà máy May Vinatex Bạc Liêu được đặt tại Khu công nghiệp Trà Kha, phường 8, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu trên diện tích 42.480 m2, diện tích xây dựng là 12.630 m2 với công suất thiết kế là 25 chuyền may. Tổng mức đầu tư là 107,5 tỷ đồng. Tổng số lao động theo dự án là 1400 người. Đến nay đã có 16 chuyền đi vào hoạt động, giải quyết nhu cầu việc làm cho hơn 1000 lao động, so với lao động lúc mới thành lập năm 2016 là 264 lao động.

- Bên cạnh sự phát triển số chuyền và lao động so với lúc mới thành lập, Nhà máy Vinatex Bạc Liêu cũng đã nỗ lực và đánh giá thành công để làm hàng cho nhiều khách hàng ở thị trường nước ngoài như: Primark, Walmart, Target, Decathlon, Luxottica,… 

- Ngoài ra, Nhà máy Bạc Liêu cũng có nhiều đánh giá khác và đạt được nhiều chứng chỉ như: WRAP, SCAN, FCCA, GRS, OCS, SMETA, SLCP.

 

2.2.2. Nhà máy May Vinatex Cần Thơ

- Nhà máy may Vinatex Cần Thơ được xây dựng tại ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ trên diện tích 29.724m2, diện tích xây dựng là 11.857,9 m2 với công suất thiết kế là 29 chuyền. Tổng mức đầu tư là 111,5 tỷ đồng, tổng số lao động theo dự án là 1480 người. Đến nay đã có 16 chuyền hoạt động với hơn 950 lao động, so lúc mới thành lập năm 2016 là 645 lao động.

- Nhà máy Vinatex Cần Thơ cũng là đơn vị sản xuất cho nhiều khách hàng trong và thị trường nước ngoài như: Kohl’s, Dick’s, JCPenney, Decathlon, Walmart, Ruentex, Purple door, Costco, Target,….

- Nhà máy Cần Thơ cũng đạt được nhiều chứng chỉ về đánh giá như: Wrap, FCCA, SCAN, SLCP, GMP, FIT (Fiber identification and traceability). Bên cạnh đó, ngay khi chương trình Better Work mở rộng phạm vi hoạt động đến Cần Thơ vào đầu năm 2022 (Better Work chương trình hợp tác đặc biệt giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG). Chương trình kết nối người lao động, doanh nghiệp và các đơn vị Chính Phủ với nhau nhằm mục đích cải thiện điều kiện lao động và thúc đẩy tính cạnh tranh trong ngành may mặc). Nhà máy Vinatex Cần Thơ cũng đã chính thức đăng ký tham gia chương trình này trong năm 2022.

2.2.3. Nhà máy may Vinatex Kiên Giang.

- Nhà máy may Vinatex Kiên Giang được đặt tại Ngã ba Lộ Quẹo, ấp An Hòa, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Trước đây là Chi nhánh trực thuộc tập đoàn, từ ngày 01/06/2016 được bàn giao về cho Công ty TNHH Tổng Công ty Dệt may Miền Nam – Vinatex với khoảng 600 lao động. Diện tích xây dựng là 11.857m2 trên tổng diện tích là 23.994m2, tổng số lao động theo dự án là 1369 người.

- Hiện nay, số lao động của Kiên Giang khoảng gần 800 lao động với khoảng 12 chuyền đang hoạt động trên tổng số 20 chuyền theo thiết kế.

- Nhà máy Vinatex Kiên Giang là đơn vị được thành lập trước so với 2 xí nghiệp còn lại, vì vậy Kiên Giang cũng đã có lợi thế về kinh nghiệm và cũng đã xây dựng được nguồn khách hàng chiến lược phù hợp như: KT Group, Walmart, JCPenney, Primark, Decathlon,..

     Tổng kết sau hơn 06 năm thành lập và phát triển, thành công lớn nhất của VSC là đã tạo được uy tín với khách hàng trong và ngoài nước về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đồng thời xây dựng được một đội ngũ vững mạnh, đoàn kết hướng đến những mục tiêu cao hơn. Điều đó đã thể hiện rõ nhất trong giai đoạn dịch Covid -19 bùng phát vào cuối năm 2020 và diễn biến vô cùng phức tạp trong suốt năm 2021. Thời điểm dịch bệnh diễn ra, VSC chỉ vừa được thành lập 05 năm, đang dần đi vào quỹ đạo phát triển. Nhưng không vì khó khăn, khủng hoảng mà VSC lùi bước, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch ông Phạm Phú Cường, sự dẫn dắt của Tổng Giám đốc – ông Nguyễn Hùng Quý cùng Ban lãnh đạo đã xây dựng thành công mô hình sản xuất: Tự nhiên – An toàn 5K + D +F. Đây là một trong những mô hình sáng tạo giúp VSC vừa thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả, vừa có thể thích ứng với tình hình dịch bệnh kéo dài. Dù có nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khi gần như phải thay đổi lối sống, thói quen, cách thức làm việc. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm và đoàn kết thì toàn thể CB - CNV của VSC đã thích nghi và tạo ra một môi trường làm việc thật an toàn, hiệu quả. Đưa các xí nghiệp nhanh chóng quay trở lại làm việc trong thời gian sớm nhất. Đối với Ban lãnh đạo Tổng công ty và khối văn phòng, trong suốt thời gian giãn cách xã hội vẫn tích cực làm việc qua hình thức online để kịp thời giải quyết khó khăn, sớm đưa lao động quay trở lại làm việc. Ngoài sự quan tâm, chia sẻ với cán bộ, công nhân viên, Tổng giám đốc – ông Nguyễn Hùng Quý vẫn không quên gửi đến tất cả các khách hàng sự cảm ơn và sự chia sẻ sâu sắc nhất vì đã tin tưởng và đồng hành cùng VSC trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.

     Đến thời điểm hiện tại, sau khi nhìn lại chặng đường 06 năm đã qua, VSC thật sự tự hào và cảm ơn Ban lãnh đạo và tất cả công nhân viên của mình vì sự cố gắng, cống hiến không ngừng nghỉ để đạt được những thành quả tích cực. 

     Hy vọng rằng sắp tới VSC sẽ có những bước phát triển đột phá hơn nữa và còn có thêm nhiều cột mốc đáng tự hào hơn nữa trong tương lai. VSC sẽ cùng khách hàng tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho công nhân - xây dựng ngôi nhà đầy ý nghĩa cho cán bộ CNV và khách hàng.

 

_ VSC _