NHÀ MÁY MAY VINATEX BẠC LIÊU CHÀO MỪNG CÁN BỘ - CÔNG NHÂN VIÊN TỪNG BƯỚC QUAY TRỞ LẠI LÀM VIỆC

     Có thể nói, khoảng thời gian vừa qua là một giai đoạn cực kỳ khó khăn đối Tổng Công ty nói chung và các Nhà máy của Tổng Công ty Dệt may Miền Nam - Vinatex nói riêng. Làm gián đoạn phần lớn các hoạt động sản xuất kinh doanh, làm việc theo mô hình 3 tại chỗ không đem lại hiệu mà còn phát sinh thêm nhiều chi phí, càng làm “khó khăn chồng khó khăn”. Trong những thời gian đầu, khi các tỉnh Miền Tây áp dụng các Chỉ thị về giãn cách xã hội, hầu hết các Nhà máy của Tổng Công ty đều phải dừng hoạt động và chỉ duy trì sản xuất ba tại chỗ với quy mô nhỏ, thì chỉ duy nhất Nhà máy Vinatex Bạc Liêu vẫn duy trì hoạt động sản xuất ổn định, hiệu quả theo mô hình chia hai ca làm việc, góp phần giảm thiểu sự tập trung đông người. Bên cạnh đó, Nhà máy đã thực hiện rất nhiều hoạt động trong công tác phòng, chống Covid tại nơi làm việc.

     Cùng với đó Ban lãnh đạo Nhà máy cũng nhận được sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Tổng Công ty đẩy nhanh công tác xây dựng mô hình sản xuất an toàn, hiệu quả theo hình thức 5K + D + F, để góp phần thích ứng với tình hình mới.

     Tuy nhiên đến ngày 22/08/2021 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu xuất hiện 01 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Nhận thấy nguy cơ lây lan của ca nhiễm này trong cộng đồng là quá cao, 3h00 sáng ngày 23/08/2021 UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Quyết định áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phong tỏa cách ly y tế toàn Thành phố Bạc Liêu. Tạm dừng tất cả mọi hoạt động kinh tế - xã hội, chấp hành cao nhất mức độ giãn cách, cách ly toàn xã hội. Với công văn này, Nhà máy Vinatex Bạc Liêu cũng phải ngừng hoạt động dẫn đến những thiệt hại không hề nhỏ. Chưa dừng lại ở đó, trong quá trình truy vết phát hiện một công nhân của Nhà máy Vinatex Bạc Liêu là F0, mặc dù người công nhân này trong thời gian từ 23/8 cũng không đến Nhà máy làm việc vì lệnh giãn cách xã hội. Thế nhưng hơn 800 công nhân của Nhà máy đều được đưa đi cách ly vào đêm 28/8 mà không có sự truy vết lịch sử tiếp xúc với với F0, thậm chí ngay cả những người làm việc tại nhà từ những ngày đầu bùng dịch và gần như việc tiếp xúc F0 tại Nhà máy là điều không thể vẫn bị đưa đi cách ly. Theo chúng tôi, đây là một quyết định có phần “cứng nhắc”, gây khó khăn rất lớn cho Nhà máy,

     Như thế việc lo lắng về sự ảnh hướng đến hoạt động Nhà máy là một phần, nhưng điều khiến Ban lãnh đạo Nhà máy và Ban Tổng Giám đốc trăn trở đó chính là việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khi những người không bệnh lại bị lây nhiễm, điều này là hoàn toàn có thể xảy ra. Ban lãnh đạo cũng đã cố gắng hết sức làm việc với địa phương về vấn đề này, để đảm bảo sự an toàn cho những người lao động của mình.

     Chiều 18-9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký quyết định áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ.

     Theo đó, các địa phương trong tỉnh được nới lỏng thêm một bước bằng cách áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 19 của Thủ tướng gồm thị xã Giá Rai và các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải. Chỉ thị 19 cũng áp dụng cho các phường, xã của thành phố Bạc Liêu gồm phường 2, phường 5, phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch và xã Vĩnh Trạch Đông. Một số địa bàn còn lại áp dụng chỉ thị 15 gồm: huyện Hòa Bình (riêng thị trấn Hòa Bình áp dụng chỉ thị 16) với 7 xã và các phường 1, 3, 7, 8 của Thành phố Bạc Liêu. Việc áp dụng các mức độ giãn cách như nêu trên có hiệu lực từ 0h ngày 20-9.

     Mặc dù vậy, UBND tỉnh Bạc Liêu vẫn tiếp tục tạm ngưng các hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đứng trước tình hình như vậy, Ban lãnh đạo Nhà máy Vinatex Bạc Liêu đã chủ động trong việc xây dựng phương án sản xuất an toàn theo mô hình 5K+D+F gửi lên UBND tỉnh và xin phép cho Nhà máy hoạt động trở lại. Với mô hình sản xuất an toàn, tự nhiên, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh thì UBND tỉnh Bạc Liêu đã xét duyệt cho 240 người, chia thành 6 cụm của Nhà máy được quay trở lại sản xuất từ ngày 20/09/2021.



Người lao động hăng say sản xuất trong những ngày đầu trở lại làm việc



Nhà máy bố trí các bảng mã QR để người lao động khai báo y tế trước khi vào Nhà máy

 


Phun khử khuẩn và  phân luồng xe vào nhà máy



Phân luồng bãi đậu xe - đảm bảo giãn cách và an toàn

 

     Sau gần 1 tháng thực hiện giãn cách, cũng như nối tiếp sự quay trở lại làm việc từ Nhà máy Vinatex Kiên Giang thì nhà máy May Vinatex Bạc Liêu cũng lại được chào đón Cán bộ - Công nhân viên (CB - CNV) quay trở lại làm việc, đây là một dấu hiệu tích cực, là niềm vui rất lớn đối với CB - CNV Nhà máy. Theo đó ngày đầu tiên đi làm trở lại là ngày 20/09/2021 có 134 CB - CNV đến ngày 22/09/2021 thì đã tăng dần lên 205 người và vẫn đang tăng trong những ngày tiếp theo.

 


Người lao động làm việc với hi vọng về một giai đoạn cuối năm khả quan

     Như vậy với việc Nhà máy Vinatex Bạc Liêu từng bước trở lại làm việc đã tạo nên sự phấn khởi không chỉ đối với Nhà máy mà còn cho cả người lao động. Chỉ trong vài ngày đi làm lại ngắn ngủi vừa qua cũng có thể thấy được một tinh thần nhiệt huyết của người lao động. Qua đó cũng hứa hẹn sau những chuỗi ngày dịch bệnh khó khăn sẽ là giai đoạn hoạt động hiệu quả của Nhà máy. Toàn thể người lao động không ngừng cố gắng hăng say sản xuất, nâng cao năng suất để nâng cao thu nhập cũng như cùng Nhà máy vượt qua những thách thức, đạt những thành công trong giai đoạn cuối năm. Và hướng tới một cái tết no đủ sau những khốn khó của đại dịch cho tất cả CB - CNV.

Chúc cho Nhà máy Vinatex Bạc Liêu sẽ sớm đưa 100% người lao động quay lại sản xuất, chúc cho toàn thể CB - CNV của Nhà máy an toàn khỏe mạnh và đạt được hiệu quả cao trong công việc. 

Chung tay cùng nhau vượt qua đại dịch.

 

 

- VSC -