“TƯ DUY MỚI, SÁNG TẠO MỚI” ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI “BÌNH THƯỜNG MỚI”

     Có thể thấy, khoảng thời gian vừa qua là một khoảng ký ức buồn khó có thể nào quên trong mỗi người dân Việt Nam, chúng ta đã và đang đi qua những thời khắc của lịch sử. Từ những ngày đầu bùng phát đợt dịch thứ tư, rồi những chỉ thị đầu tiên được áp dụng. Ai cũng nghĩ rằng chắc sẽ như những lần trước, chỉ trong 2 đến 3 tuần hoặc lâu nhất là một tháng mọi việc sẽ trở lại bình thường. Nhưng thời gian đó đã kéo dài ròng rã hơn 03 tháng với nhiều mất mát và đau thương. Đâu đó hàng ngày chúng ta chứng kiến nhiều ca nhiễm F0 hơn, số người mất vì Covid cũng ngày một nhiều hơn. Những câu chuyện buồn mùa Covid cứ như thế xuất hiện hàng ngày, rồi tạo nên một bức tranh mang màu sắc “u ám” hơn vì chất chứa quá nhiều nỗi đau.

     Trải qua tất cả, để rồi ngày 1/10/2021 là một ngày đầu tháng 10 đáng lẽ sẽ thật bình thường như mọi năm, nhưng năm nay thật đặc biệt. Ngày mà Sài Gòn – Một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid bắt đầu chặng đường “bình thường mới”. Là ngày mà những người dân nơi đây được tiếp thêm nhiều động lực, niềm vui được quay trở lại những điều bình thường nhỏ bé nhưng vô cùng quý giá và cả sự biết ơn. Biết ơn vì cả chặng đường gian nan của người dân và tuyến đầu chống dịch, cảm ơn vì những hy sinh âm thầm mà không cần đáp trả. Dẫu biết rằng dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn được đẩy lùi, tuy nhiên đã đến lúc bắt đầu một cuộc sống “bình thường mới”, mọi thứ cần từng bước trở về quỹ đạo vốn có của nó, “trở mình thức dậy” đầy mạnh mẽ! Và có lẽ cũng là lúc chúng ta cất lại những đau thương, khó khăn để đón chào một ngày mới, ngày đầu tiên của những bình thường mới, những diệu kỳ mới mà chúng ta sẽ cùng nhau viết nên.

 


Sài Gòn ngày thức giấc (Nguồn: Kênh 14)

 

     Người ta vẫn thường hay nói “Khi đã ở dưới đáy thì con đường duy nhất là đi lên”, đúng là như thế! Khi không thể lùi hơn được nữa thì không còn đường nào khác chính là phải vươn lên. Sau khi đã đi qua muôn vàn khó khăn, thử thách, tin chắc mỗi người trong chúng ta đều ít nhiều có những sự thay đổi trong tư duy của chính mình. Đó là điều cần thiết, bởi lẽ chúng ta bắt đầu một cuộc sống “bình thường mới” thì cũng phải có những “tư duy mới, sáng tạo mới” để thích ứng với hoàn cảnh hiện tại. Đây là điều mà Ban Lãnh đạo của Tổng Công ty đã làm và muốn nhắn gửi đến toàn thể CB – CNV của Tổng Công ty Dệt may Miền Nam – Vinatex (VSC). “Tư duy mới, sáng tạo mới” là tìm những cái mới, cái có thể chưa ai làm được, không chấp nhận đi theo lối mòn, sự rập khuôn. Muốn thành công vượt bậc, dẫn đầu thời cuộc thì phải luôn không ngừng đổi mới, sáng tạo, luôn tìm những hướng đi riêng của mình.

     Trong thời gian vừa qua, Ban lãnh đạo VCS đã có những tư duy, chỉ đạo mang tính sáng tạo, khi từ những ngày đầu dịch bệnh bắt đầu bùng phát dưới chỉ đạo của chủ tịch Phạm Phú Cường , thì Tổng Giám đốc – ông Nguyễn Hùng Quý đã trực tiếp triển khai xây dựng mô hình Sản xuất “An toàn – Tự nhiên 5K + D + F”. Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều nơi thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp dừng hoạt động thì Ban Tổng Giám đốc vẫn chỉ đạo tăng tốc làm việc tại nhà, lên phương án sản xuất ba tại chỗ, đẩy nhanh công tác tiêm vaccine, đẩy nhanh cho người lao động nhận gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68, thành lập Ban Phòng chống Covid. Chỉ đạo các vấn đề quan trọng từ xa, xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh, những cuộc họp về điều hành sản xuất, thị trường, tiền lương, họp phòng chống Covid, họp với Ban truyền thông – Thương hiệu,… Bên cạnh đó là việc chuẩn bị xây dựng một thương hiệu thời trang riêng của Tổng Công ty. Tổng Giám đốc còn kịp thời gửi những chia sẻ tới toàn bộ CB – CNV hy vọng tất cả CB – CNV phải thật dũng mãnh: “Dũng mãnh trong tư duy, sáng tạo và hành động, chúng ta cần mạnh mẽ hơn nữa, mạnh khỏe để có kháng thể tốt vượt qua Virus Sars Cov2, mạnh mẽ để không lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào”.

 


Cuộc họp online trong giai đoạn làm việc tại nhà



Mô hình 5K + D + F một trong những sáng tạo của VSC để thích ứng với tình hình mới

 

     
Chiến lược đưa thương hiệu phát triển trong nước và thị trường quốc tế (Nguồn: ict-imgs.vgcloud.vn)

 

     Có thể thấy, trong lúc mọi người đang dần chìm vào “bi quan” và mọi thứ đang dần trở nên khó khăn thì Tổng Giám đốc cùng Ban lãnh đạo lại quyết tâm mạnh mẽ, trở thành “đầu tàu” đưa VSC vượt qua “bão lớn”. Cho đến thời hiện tại đã cho thấy những quyết định của Tổng Giám đốc là hoàn toàn chính xác và đúng đắn. Ba nhà máy của Tổng Công ty đã quay trở lại sản xuất trong thời gian tương đối sớm khi đã xây dựng thành công mô hình làm việc phù hợp với tình hình mới, trong khi một số doanh nghiệp khác còn đang loay hoay. Năng suất cũng đã ổn định và có dấu hiệu tích cực, các khách hàng ngày càng tin tưởng và tìm đến VSC nhiều hơn. Đối với khối văn phòng cũng đã quay trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, nhiệt huyết, trong suốt thời gian vừa qua khối văn phòng chuyển sang làm việc tại nhà nhưng vẫn làm việc liên tục để công việc không bị gián đoạn, Vì thế, đến hiện nay mỗi nhân viên đều giữ vững nhịp độ làm việc và tăng tốc hơn nữa.

     Ngoài ra, Tổng Giám đốc đã chỉ đạo và đề nghị Ban lãnh đạo các Nhà máy, Trưởng, Phó phòng ban phải không ngừng tư duy và sáng tạo hơn nữa. Không ngừng cải tiến mô hình sản xuất An toàn – Tự nhiên, thực hiện những cải tiến về kỹ thuật, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng cùng với suy nghĩ việc giao doanh thu mới phù hợp với những cải tiến và hiệu quả. Bên cạnh đó là việc xây dựng đội ngũ nhân sự chủ chốt dựa theo năng lực, hiệu quả làm việc, xác định yếu tố con người là rất quan trọng góp phần quyết định sự thành công của Tổng Công Ty.

     Ngay trong tình hình hiện tại, khi nhận thấy dòng người hồi hương rất lớn về các tỉnh Miền tây sau khi Sài Gòn dỡ bỏ lệnh giãn cách. Thông cảm và thấu hiểu với những khó khăn của những người hồi hương, Tổng Giám đốc chỉ đạo Ban giam đốc các xí nghiệp xây dựng kế hoạch để tuyển dụng lao động, góp phần giải quyết nguồn lao động đang đổ về, chia sẻ vấn đề an sinh với địa phương, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Đó là một phần trong sứ mệnh mà Tổng Công ty đã xây dựng, những giá trị mang lại lợi ích cho đời, cho xã hội.



Dòng người hồi hương sau dịch (Nguồn: Dân trí)
 

     Đối với người lao động của mình, Tổng Giám đốc cũng khuyến khích nên thay đổi tư duy, thay vì sợ hãi dịch bệnh thì hãy dũng cảm đương đầu một cách an toàn với đầy đủ biện pháp phòng chống. Bởi lẽ chúng ta không thể trốn tránh hay ở nhà được mãi trong khi Virus vẫn luôn tồn tại và có nhiều biến thể khác nhau, chỉ có cách là phải thích ứng với tình hình mới. Sợ hãi hay trốn tránh không làm chúng ta tốt hơn mà ngày thụt lùi trong khi mọi thứ đang ngày càng phát triển.

     Như vậy, song song với việc giữ vững thành quả đã xây dựng từ những tư duy, sáng tạo mới trong lúc khó khăn. Tổng Giám đốc mong rằng khi đã quay trở lại bình thường mỗi CB – CNV cần phải tiếp tục tư duy, sáng tạo để  mang đến những giá trị mới, đồng lòng đưa Tổng công ty lên một tầm cao mới, cũng chính là đưa cuộc sống của mỗi một người lao động ngày  một tốt hơn.

     Cuối cùng, thay mặt toàn thể CB – CNV gửi lời cảm ơn đến Tổng Giám đốc cùng Ban lãnh đạo Tổng Công ty đã làm việc không ngừng nghỉ, đưa ra những quyết định chính xác và kịp thời để “chèo lái” con thuyền VSC vượt qua những khó khăn thách thức trong giai đoạn vừa qua. Cảm ơn toàn thể CB - CNV của VSC đã luôn dũng mãnh, không ngừng cố gắng, thay đổi để thích nghi, đồng hành cùng Tổng Công Ty. Chúc Tổng Công ty sẽ vươn dậy thật mạnh mẽ và có những bước tiến xa hơn nữa trong tương lai.

 

- VSC -