TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH CHO CƠ THỂ - “ LÁ CHẮN THÉP” TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

     Dịch bệnh Covid-19 kéo dài và lây lan nhanh làm cho mọi người hoang mang lo sợ, tuy nhiên hiện nay nhiều trường hợp vẫn chưa ý thức hết về tầm quan trọng của việc phòng ngừa cũng như là biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 sao cho đúng cách và an toàn. Bên cạnh việc tuân thủ các biện pháp an toàn 5K của Bộ y tế, thì việc chúng ta tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể cũng là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn này.

     Vậy hệ miễn dịch cho cơ thể là gì? Thực tế cơ thể của chúng ta luôn có một lá chắn tự nhiên bảo vệ cơ thể trước những loại virus và vi khuẩn xâm nhập, người ta gọi đó là hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch giúp cơ thể ngăn chặn cũng như vô hiệu các loại virus có hại cho cơ thể, người có hệ miễn dịch càng yếu thì khả năng nhiễm bệnh càng cao. Do đó để hạn chế khả năng nhiễm bệnh điều thiết yếu cần làm chính là nâng cao và tăng cường nội lực, tăng cường sức đề kháng bên trong cơ thể, cũng chính là tăng cường hệ miễn dịch bên trong chúng ta. 

     Ngoài ra với diễn biến hiện tại, hầu như các Quốc gia đã và đang thực hiện phương án “ sống chung với dịch”, vì vậy tiêm vaccine là một trong những điều kiện tiên quyết giúp chúng ta quay trở lại cuộc sống “bình thường mới” một cách an toàn nhất. Cũng giống như các loại vaccine giúp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm khác, Vaccine Covid-19 giúp cơ thể chúng ta phát triển khả năng miễn dịch chống lại vi rút gây bệnh Covid-19 cũng như giúp giảm các biến chứng, di chứng nặng và tử vong trong trường hợp chúng ta không may bị nhiễm bệnh.

     Như vậy, có thể nói việc tăng cường hệ miễn dịch cơ thể và thực hiện tiêm phòng vaccine là những biện pháp hữu hiệu và cần thiết để có thể tự tạo cho cơ thể chúng tá “lá chắn thép” bảo vệ bản thân từ bên trong. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số phương pháp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và trường hợp nếu chúng ta không may bị nhiễm Covid-19 thì chúng ta nên làm gì?

 

1. Làm gì để hệ miễn dịch được nâng cao ?

Chúng ta cần ngủ đủ giấc (ngủ ít nhất 7 tiếng)

     Nghỉ ngơi đủ giúp cơ thể hồi phục năng lượng, hệ miễn dịch theo đó cũng được tăng cường. Một cơ thể tràn  đầy năng lượng sẽ giúp chúng ta đề kháng tốt hơn.

 


Đảm bảo giấc ngủ cho người lao động – Nguồn NM may Vinatex Bạc Liêu


Có một chế độ ăn uống khoa học và đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng

+ Ăn đủ 3 bữa chính, tuyệt đối không bỏ bữa

+ Bổ sung thực phẩm nhiều đạm (protein) trong các bữa ăn 

+ Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất 

 


Đảm bảo dinh dưỡng cho cán bộ công nhân viên tham gia sản xuất – Nguồn: NM may Vinatex Kiên Giang

 

+ Bổ sung các loại rau, củ, gia vị nhiều hóa thực vật và tinh dầu 

+ Bổ sung các chế phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng và đạm để tăng cường sức khỏe

+ Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm

+ Hãy ăn đa dạng nhiều thực phẩm, tuyệt đối không ăn kiêng. 

+ Luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

+ Hạn chế bia rượu, và các loại thực phẩm chiên, rán. Các loại thực phẩm này có thể gây ức chế kháng thể và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

 

Vận động ngoài trời và phơi nắng

     Virus Covid-19 thích ứng và phát triển nhanh vào mùa đông, nhiệt độ thích hợp cho virus phát triển là dưới 200C. Vì vậy, một số chuyên gia khuyên chúng ta nên ra hoạt động ngoài trời, hạn chế sử dụng điều hòa, môi trường điều hòa là môi trường thuận lợi để virus phát triển, cùng với đó nên phơi nắng 15 đến 30 phút vào buổi sáng giúp cơ thể tăng cường vitamin D xây dựng khả năng miễn dịch của chúng ta.

 


Tăng cường vận động thể thao ngoài trời – Nguồn: NM may Vinatex Cần Thơ


Thực hiện các biện pháp vệ sinh đường hô hấp như vòm họng và hốc mũi

     Cần súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng sau khi đi ra ngoài về, cùng với đó là rửa mũi bằng dung dịch nước muối. Virus khi vào cơ thể sẽ không thể xâm nhập ngay vào phổi mà sẽ bám lại tại vòm họng và hốc mũi trong vòng 07 ngày đầu, vì đó chúng ta vệ sinh các bộ phận này sẽ giúp loại bỏ Virus nếu không may bị Virus xâm nhiễm.

 

Tắm và rửa mặt bằng nước ấm

     Virus Covid-19 không thích nghi được môi trường nóng, vậy nên việc tắm và rửa mặt mặt bằng nước ấm sẽ giúp giảm thiểu việc Virus bám và phát triển trên da của chúng ta. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu bạn tắm nước nóng từ 4 lần trở lên mỗi tuần, tỷ lệ nhiễm virus của bạn có thể giảm 60%.

 

Cuối cùng chúng ta cần có lối sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và thực hiện tốt 5k để bảo vệ mình và người xung quanh.

 


Tăng cường thể dục thể thao – Nguồn: NM may Vinatex Bạc Liêu

 


Đảm bảo giữ khoảng cách tại khu vực nhà ăn- Nguồn: NM may Vinatex Bạc Liêu

 


Thực hiện các biện pháp 5k mọi lúc mọi nơi - Nguồn: NM may Vinatex Bạc Liêu


2.Tiêm vaccine là biện pháp thiết yếu để phòng ngừa Covid-19
 
     Tiêm Vaccine là biện pháp tạo kháng thể cho cơ thể ngăn chặn sự xâm nhiễm của Virus. Tổng Công Ty Dệt May Miền Nam Vinatex đã và đang tiến hành đẩy nhanh công tác tiêm vaccine cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Đây là một trong những công tác cần thiết để cán bộ công nhân viên có thể an tâm khi quay trở lại làm việc.

 


Tổng Công Ty Dệt May Miền Nam tổ chức tiêm Vaccine cho người lao động


     Then chốt của việc phòng ngừa là kiểm soát sự lây lan từ người sang người. khi tiến hành tiêm vaccine người được tiêm đầy đủ hai mũi sẽ có khả năng kháng lại Virus ở một tỉ lệ nhất định hoặc nếu bị nhiễm bệnh sẽ có triệu chứng nhẹ hơn so với người không tiêm vaccine. Nhưng cần lưu ý virus không xâm nhiễm được cơ thể người tiêm đầy đủ 2 mũi nhưng vẫn có thể thông qua người đó làm trung gian để lây nhiễm cho những người khác. Và trong giai đoạn hiện nay, số người được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine còn khá hạn chế nên việc tuân thủ các biện pháp 5k là điều bắt buộc để hạn chế nguy cơ lây lan.


3. Làm gì khi phát hiện bản thân nhiễm Covid-19 ?
 
Khi Phát Hiện Triệu Chứng:

     Virus Corona (Covid-19, SARS CoV-2) là một biến chủng mới của Virus SARS gây nhiễm trùng cấp tính với các triệu chứng hô hấp.

     Theo thống kê khoảng 80% bệnh nhân nhiễm bệnh ở thể nhẹ. Bệnh nhân gần như không có triệu chứng hoặc có một vài triệu chứng viêm long đường hô hấp dưới dạng:  

 


Một số triệu chứng khi bị nhiễm Covid-19


     Người nhiễm bệnh có thể có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Những người lớn tuổi hoặc có các bệnh mãn tính như bệnh phổi, bệnh tim, tiểu đường hoặc các vấn đề về miễn dịch có nguy cơ nhiễm cao hơn và mức độ nguy hiểm đến sức khỏe cũng cao hơn.


Ngay khi phát hiện bản thân nhiễm bệnh cần làm gì ?

+ Rửa tay trong 20 giây bằng xà phòng và nước. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng có chứa ít nhất 60% cồn.

+ Làm vệ sinh, khử trùng các vật dụng và các bề mặt thường xuyên tiếp xúc.

+ Cố gắng ở trong phòng riêng và tránh xa người khác và thú cưng trong nhà càng nhiều càng tốt. Nếu có thể, chúng ta nên sử dụng phòng vệ sinh riêng. Nếu cần ở gần người khác hoặc động vật trong hoặc ngoài nhà, hãy đeo khẩu trang.

+ Thông báo cho những người liên hệ thân thiết biết rằng họ có thể đã phơi nhiễm với Covid-19. Người nhiễm bệnh có thể lây lan Covid-19 bắt đầu 48 giờ (hoặc 2 ngày) trước khi người đó có bất kỳ triệu chứng nào hoặc có xét nghiệm dương tính. Bằng việc thông báo cho những người liên hệ thân thiết biết rằng họ có thể đã phơi nhiễm với Covid-19, chúng ta đang giúp bảo vệ mọi người.

+ Đeo khẩu trang không để dịch tiết mũi họng phát tán ra môi trường (Ho hắt, hắt hơi, nói chuyện vẫn phải đeo khẩu trang). Thay khẩu trang 4h/1 lần.

+ Thông báo ngay cho Ban phòng chống dịch của đơn vị hoặc trung tâm y tế gần nhất và làm theo hướng dẫn.

     Và điều quan trọng đó chính là phải thật sự bình tình, sự sợ hãi, lo lắng, nhận thức sai về dịch bệnh là một yếu tố tâm lý góp phần ảnh hưởng không tốt trong quá trình điều trị Covid-19.

     Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho mọi người hiểu rõ hơn về việc phòng ngừa virus sars cov 2. Hãy cùng chia sẽ đến gia đình và bạn bè xung quanh bạn để cùng nhau bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và cộng đồng nhé. Chúc tất cả chúng ta sớm vượt qua đại dịch.

 

- VSC -