MÔ HÌNH SẢN XUẤT “3 TẠI CHỖ” - GIẢI PHÁP SẢN XUẤT CẤP THIẾT CHO MÙA DỊCH

     Theo thông tin từ Bộ y tế, tính đến sáng ngày 22/7, Việt Nam có 74.371 ca nhiễm trong đó có 2.129 ca nhập cảnh và 72.242 ca mắc trong nước. Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước tính của đợt dịch kể từ 27/4 đến nay là 70.672 ca, riêng trong ngày 22/7 có 6.194 ca mắc mới, trong đó 30 ca nhập cảnh và 6.164 ca ghi nhận trong nước

 
     Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, Tổng Công Ty Dệt May Miền Nam - Vinatex (VSC) đã triển khai những giải pháp duy trì hoạt động sản xuất nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. VSC luôn chú trọng đến người lao động, xác định người lao động là yếu tố cốt lõi hướng tới sự thành công và phát triển của Công ty. VSC sẽ luôn đồng hành cùng người lao động dù trong những thời điểm khó khăn nhất.
 
     Tại cuộc họp khẩn diễn ra vào sáng ngày 19/07/2021, Ông Nguyễn Hùng Quý – Tổng Giám đốc VSC đã có những chỉ đạo cho Giám đốc các nhà máy kiểm soát sát sao hơn nữa công tác phòng chống dịch tại nhà máy, thực hiện nghiêm biện pháp 5k của bộ y tế hướng dẫn, triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ” cùng với đó là đảm bảo quyền lợi cho người lao động tại các nhà máy.
 
     Mô hình “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ). Đây là một trong những mô hình cấp bách nhà máy áp dụng để duy trì và tránh đứt gãy sản xuất trong giai đoạn thực hiện các biện pháp giãn cách chống dịch gắt gao hiện nay. Hiện tại Tổng Công Ty Dệt May Miền Nam - Vinatex có hai đơn vị là Vinatex Kiên Giang và Vinatex Cần Thơ đang triển khai áp dụng mô hình “3 tại chỗ”, với số lượng 50-70 lao động chủ yếu làm việc tại các bộ phận kho, đóng gói và hoàn thành để hỗ trợ việc xuất hàng để đảm bảo giữ nhiệt cho nhà máy tránh để nhà máy ngừng hoạt động hoàn toàn, đồng thời cũng có thể hạn chế được nguy cơ dịch lây lan cho cộng đồng. Đơn vị thứ 3 là Vinatex Bạc Liêu hiện đang triển khai làm việc 2 ca mỗi ca không quá 300 lao động, nhằm đảm bảo quy định về giãn cách xã hội của Ủy ban nhân dân Tỉnh Bạc Liêu và Chính Phủ cũng như đảm bảo thu nhập và an toàn sức khỏe cho người lao động.
 
 
  (Người lao động là cốt lõi - NM may Vinatex cần Thơ)
 
     Thực hiện theo chỉ đạo từ BLĐ Tổng Công ty, ba nhà máy của VSC đã có những sự chuẩn bị về cơ sở vật chất đảm bảo việc triển khai hiệu quả cho các mô hình vừa sản xuất vừa phòng dịch. Tiêu biểu là mô hình sản xuất “3 tại chỗ” mà Nhà máy Vinatex Cần Thơ và Vinatex Kiên Giang đang áp dụng và thực hiện:
 
     Thứ nhất - Sản xuất tại chỗ : Đảm bảo toàn bộ người lao động luôn đeo khẩu trang y tế trong quá trình lao động sản xuất, trước khi vào xưởng sản xuất tất cả công nhân đều phải rửa tay sát khuẩn. Đi đôi với hoạt động sản xuất thì các nhà máy cũng tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch đến người lao động cũng như dân cư sinh sống khu vực lân cận.  Bên cạnh đó chế độ dành cho người lao động tham gia sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” sẽ được nhận thêm phụ cấp để phần nào giảm bớt khó khăn và khích lệ tinh thần làm việc cho người lao động
 
(Người lao động ra vào xưởng làm việc phải đảm bảo tuân thủ 5K - NM may Vinatex Kiên Giang)
 
(Nhà máy phối hợp với chính quyền địa phương triển khai tuyên truyền người lao động và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch – NM may Vinatex Kiên Giang)
 
     Thứ hai - Ăn uống tại chỗ: nhà máy đảm bảo chu toàn ăn uống cho người lao động bao gồm bữa sáng, trưa, chiều và bồi dưỡng nếu tăng ca. Toàn bộ công nhân sẽ ăn uống tại nhà ăn của nhà máy , thực hiện đúng khoảng cách an toàn, rửa và sát khuẩn vệ sinh tay trước khi vào khu vực nhà ăn để đảm bảo phòng chống dịch.
.
 
  (Bếp ăn giản cách – NM may Vinatex Bạc Liêu)
 
 
(Bếp ăn giãn cách – NM may Vinatex Cần Thơ)
 
 
(Sát khuẩn trước khi vào bếp ăn – NM may Vinatex Bạc Liêu)
 
     Thứ ba - Nghỉ ngơi tại chỗ : Nhà máy đã chuẩn bị và cung cấp mùng, màn, chiếu, gối ngủ cho người lao động có thể nghỉ ngơi tại nhà máy và yên tâm sản xuất.
 
(Đảm bảo nơi nghỉ ngơi cho công nhân – Nguồn NM may Vinatex Cần Thơ)
 
     Nhà máy cũng vô cùng quan tâm đến nhu cầu sinh hoạt cá nhân của người lao động, cụ thể là việc lắp đặt các buồng tắm rửa cho người lao động để người lao động có thể thoải mái trong các vấn đề sinh hoạt cá nhân như tắm rửa, gội đầu, đánh răng…
 
(Lắp đặt buồng tắm tại nhà máy – NM may Vinatex Cần Thơ)
 
     Không những đảm bảo về cơ sở vật chất cho việc triển khai mô hình sản xuất “3 tại chỗ” mà các nhà máy cũng đảm bảo về công tác y tế, cán bộ y tế túc trực 24/7 tại nhà máy, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động tham gia sản xuất tại nhà máy.
 
(Nhân viên Y tế túc trực tại nhà máy – NM may Vinatex Cần Thơ)
 
     Cùng với đó các nhà máy cũng tổ chức và khuyến khích tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trong nhà máy nhằm giải trí, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho người lao động.
 
(Hoạt động thể thao tăng cường sức khỏe - NM may Vinatex Cần Thơ)
 
(Hoạt động thể thao tăng cường sức khỏe - NM may Vinatex Cần Thơ)
 
     Mô hình “3T” tuy là mô hình cấp bách giúp duy trì SX trong giai đoạn giãn cách này, tuy nhiên đây không phải là mô hình VSC hướng đến lâu dài. Việc thực hiện mô hình này gia tăng thêm gánh nặng về chi phí trong sản xuất, có thể nói là “ phí chồng phí”, ngoài ra thực hiện “3T” còn tiềm ẩn nguy cơ tạo ổ dịch trong nhà máy, rất khó để kiểm soát . Do vậy ý thức được tầm ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 hiện nay, Vinatex đang thực hiện các biện pháp và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, triển khai nhanh các mô hình sức khỏe nhằm hướng doanh nghiệp đến mục tiêu “sống chung với dịch” một cách an toàn mà hiệu quả nhất.
 
     Để cùng chung tay góp sức phòng chống dịch bệnh, VSC cũng hy vọng toàn thể người lao động sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch tại gia đình cũng như tại địa phương, Mong muốn người lao động cũng sẽ gắn bó, phát huy năng lực và trí lực để cùng VSC vượt qua giai đoạn khó khăn này.
 
Tất cả cùng hướng tới chiến thắng đại dịch.
 
- VSC -