CHIA SẺ CÁC PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC TẠI NHÀ HIỆU QUẢ TRONG THỜI GIAN GIÃN CÁCH XÃ HỘI

     Đợt dịch COVID-19 thứ tư tái bùng phát mạnh mẽ lần này đã khiến nhiều hoạt động kinh tế, xã hội "xáo trộn". Đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đối với thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và các khu vực miền Tây nơi tập trung khá nhiều Khu Công Nghiệp, Khu chế xuất, doanh nghiệp, nhà máy với nhiều loại hình quy mô lớn nhỏ khác nhau. Hiện nay số lượng ca nhiễm tại các khu vực này vẫn còn tăng cao, chính vì thế để đáp ứng công tác phòng, chống nghiêm ngặt của Chính Phủ, đối với khối sản xuất các doanh nghiệp buộc phải tiếp tục dừng hoạt động hoặc chuyển sang mô hình sản xuất “3 tại chỗ”. Riêng đối với khối văn phòng các doanh nghiệp đã và đang thực hiện chuyển đổi hình thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến để giải quyết, xử lý công việc kịp thời trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài này.

     Tổng công ty Dệt May miền Nam - Vinatex cũng là một trong nhiều những doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi hình thức làm việc online tại nhà dành cho khối văn phòng. Mặc dù mô hình này còn khá mới mẻ, tuy nhiên sau hơn một tháng làm việc trực tuyến từ xa, tất cả CB-CNV của Tổng công ty đã làm quen, thích nghi và xử lý công việc khá hiệu quả.

 


Hình ảnh: Cuộc họp phòng chống Covid và điều hành sản xuất thứ 3 hàng tuần

 

     Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo và dẫn dắt của Tổng Giám Đốc - Tổng công ty Dệt May miền Nam thông qua các cuộc họp trực tuyến hàng tuần như như họp tình hình thị trường, sắp xếp sản xuất, giao hàng, họp công tác phòng chống dịch, điều hành sản xuất, họp công tác tiền lương hỗ trợ lao động, xây dựng thương hiệu, đàm phán với khách hàng, đàm phán với các ngân hàng về giảm lãi suất vay,… cùng với sự phối hợp nhịp nhàng, linh động kết nối giữa các phòng ban, CB-CNV khối văn phòng của Vinatex hoàn toàn có thể xử lý công việc từ xa một cách hiệu quả nhất, kịp thời nhất thông qua các phương tiện điện tử kết nối tại nhà.

 


Hình ảnh: Cuộc họp của TGĐ cùng với tất cả cán bộ mặt hàng
để lắng nghe và chia sẻ cũng như kịp thời xử lý các vướng mắc

 



Hình ảnh: Chia sẻ về tình hình thị trường trong
cuộc họp thị trường thứ hai hàng tuần của GĐĐH

 


Hình ảnh: Ban Giám Đốc Nhà Máy May Vinatex Bạc Liêu báo cáo tình hình sản xuất

 

 


Hình ảnh: Ban Giám Đốc Nhà Máy May Vinatex Kiên Giang báo cáo tình hình sản xuất

 

     Và có thể nói đại dịch COVID-19 lần này đã khiến cách ly xã hội trở thành yêu cầu bắt buộc dẫn đến việc gia tăng mạnh mẽ xu hướng làm việc từ xa trên toàn cầu. Với diễn biến dịch bệnh hiện nay, khả năng hình thức làm việc trực tuyến tại nhà sẽ còn áp dùng lâu dài đối với khối văn phòng của hầu hết các doanh nghiệp. 

     Do đó khi làm việc tại nhà trong thời gian quá dài có thể sẽ khiến bản thân chúng ta bị xao nhãng, kém tập trung vì môi trường làm việc tại nhà thoải mái và thư giãn hơn ở văn phòng. Vì vậy nhằm đảm bảo tiến độ công việc không bị thụt lùi cũng như luôn duy trì và nâng cao chất lượng làm việc tại nhà , việc giữ “lửa” trong công việc là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân. Chính vì thế hãy cùng lưu ý một vài phương pháp làm việc tại nhà sao cho hiệu quả bên dưới để áp dụng cho chính bản thân mình.

1. Phân bổ thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý

     Khi bạn làm việc ở nhà, bạn sẽ không mất một khoảng thời gian đến chỗ làm và điều này giúp bạn có nhiều thời gian hơn để thức dậy và tận hưởng buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc. Bạn vẫn nên giữ một thói quen tương tự để sẵn sàng cho quá trình làm việc: Thức dậy cùng giờ mỗi ngày, đi tắm, uống một ly nước, rửa mặt, đánh răng, pha cà phê,... Dành cho bản thân mình 15-30p mỗi buổi sáng trước khi bắt đầu công việc bạn sẽ cảm thấy sẵn sàng và tập trung hơn

 


Hình ảnh: Cà phê giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn

 

2. Đảm bảo hoàn thành kế hoạch hàng ngày

     Sẵn sàng cho công việc là một chuyện, nhưng thực sự bắt đầu lại là chuyện khác. Vì vậy, bạn nên soạn sẵn một lịch trình làm việc và sinh hoạt mỗi ngày để đảm bảo thực hiện chúng với mức hiệu quả làm cao nhất.

 


Hình ảnh: Lên list làm việc để đảm bảo hoàn thành mục tiêu

 

3. Tạo không gian làm việc phù hợp

     Hãy chọn một vị trí trong nhà của bạn để làm nơi làm việc. Đó cần là một nơi độc lập, yên tĩnh, tránh xao nhãng và có đầy đủ bàn ghế làm việc. (Lưu ý tránh xa ghế sofa. Ngồi làm việc ở sofa vừa không tốt cho cột sống vừa khiến bạn khó tập trung vì chúng dễ khiến bạn buồn ngủ hoặc trở nên lười biếng).

 


Hình ảnh: Góc làm việc tại nhà

 

4. Tránh những thứ gây phiền nhiễu

     Các yếu tố gây xao nhãng nên để cách xa bàn làm việc, chẳng hạn như thú cưng, thiết bị chơi game, tivi, điện thoại,... để tập trung hơn vào công việc của mình. Bạn cũng có thể nhắc nhở người thân hoặc con trẻ về thời gian làm việc của mình để tránh bị quấy rầy trong lúc đang tập trung làm việc.

 


Hình ảnh: Tránh các yếu tố gây xao nhãng, mất tập trung: tivi, điện thoại, MHX…

 

5. Kiểm tra tin nhắn, email thường xuyên

     Một trong những bất cập khi làm việc ở nhà chính là đôi khi chúng ta không kịp phản hồi tin nhắn hay email. Vì vậy, bạn nên cài đặt thông báo nổi cho các ứng dụng tin nhắn hay email công việc, đảm bảo phản hồi thông tin nhanh nhất có thể, đặc biệt là các việc gấp hay quan trọng.

 


Hình ảnh: Thường xuyên kiểm tra tin nhắn, email và phản hồi nhanh chóng

 

6. Thời gian nghỉ giải lao hợp lý

     Nghỉ giải lao cho phép bạn dành một vài phút để hấp thụ một ít ánh mặt trời. Bạn có thể để điện thoại ở nhà và đi bộ xung quanh vườn trong khi chờ bữa trưa của bạn nóng lên, hoặc ra ngoài tưới cây,...Tuy nhiên, quãng nghỉ này không được dài quá để bạn vẫn giữ tập trung vào công việc mà không bị sao lãng bởi những suy nghĩ khác.

 


Hình ảnh: Thư giãn giải lao bằng cách chăm sóc cây .

 

7. Trang phục chỉnh chu

     Nhiều người sẽ nghĩ rằng làm việc ở nhà là được thoải mái với bộ đồ ngủ, nhưng có thể chính nó sẽ làm bạn mất tập trung trong công việc và muốn trở lại chiếc giường ngủ bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, hãy ăn mặc có thể thoải mái nhưng vẫn phải lịch sự, để bạn có thể sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc họp online nào mà không phải cuống cuồng đi thay đồ.

 


Hình ảnh: Lựa chọn trang phục thoải mái và phù hợp khi làm việc tại nhà

 

8. Giữ gìn sức khỏe

     Sức khỏe cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định năng suất làm việc bạn. Nếu bạn dành cả ngày thậm chí cả tuần để ngồi làm việc ở nhà thì sức khỏe của bạn sẽ bắt đầu xấu đi và ảnh hưởng đến tiến độ của bạn và tập thể. Do đó, hãy lên kế hoạch chạy bộ, tập luyện thể thao, yoga với các bài tập vận động đơn giản từ 30 - 60 phút mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có chế độ nghỉ ngơi cũng như ăn uống hợp lý để tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe tốt hơn

 


Hình ảnh: Luyện tập Yoga tại nhà

 

     Đó là một số phương pháp chia sẻ về cách chúng ta làm việc tại nhà trong giai đoạn giãn cách mùa dịch sao cho hiệu quả và chất lượng. Dù làm việc ở đâu, văn phòng hay ở nhà thì chúng ta hãy luôn giữ cho bản thân mình  những đam mê và nhiệt huyết trong công việc.

     Chúc tất cả mọi người luôn tràn đầy năng lượng, để mỗi ngày chúng ta được làm việc là mỗi ngày chúng ta cảm thấy thật vui vẻ và ý nghĩa.

 

- VSC -