Tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Dệt kim Đông Xuân.

Bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 5.464 triệu USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này cho thấy đà phục hồi trong lĩnh vực xuất khẩu khi dịch Covid-19 được kiểm soát và các thị trường nhập khẩu mở cửa trở lại. 

Trong các nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm, mặt hàng dệt may tiếp tục có sự tăng trưởng ấn tượng. Bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 783 triệu USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, hiện doanh nghiệp đang chạy hết công suất để kịp trả các đơn hàng.

Hầu hết sản phẩm đều đã kín đơn hàng đến hết tháng 6, nhiều mặt hàng truyền thống còn kín đơn đến tháng 9 năm nay. Một số nhóm hàng khác cũng có kim ngạch xuất khẩu bốn tháng đầu năm tăng cao, như phương tiện vận tải và phụ tùng (đạt 532 triệu USD, tăng 22,5%); gỗ và sản phẩm từ gỗ (đạt 273 triệu USD, tăng 25,5%); hàng nông sản (đạt 266 triệu USD, tăng 10,7%)... Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh Bùi Thị Hạnh Hiếu cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh mảng xuất khẩu các sản phẩm gạo, từng bước tiếp cận tới người tiêu dùng tại nhiều nước châu Âu. Hiện, đơn vị đang khởi động xây dựng nhà máy chế biến gạo và nông sản sau thu hoạch đạt tiêu chuẩn quốc tế tại huyện Thanh Oai để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của thành phố tiếp tục tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 5.464 triệu USD, tăng 17,4% so cùng kỳ năm 2021, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 2.975 triệu USD, tăng 20,2%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2.489 triệu USD, tăng 14,2%. Bên cạnh đó, các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng đều là nguyên, vật liệu đầu vào cho sản xuất như xăng dầu, linh kiện điện tử, hóa chất, chất dẻo...

Kết quả này là nhờ sự kiểm soát dịch Covid-19 cả ở trong nước và nước ngoài. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh sản xuất và tận dụng tốt các lợi thế mà các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại. Lãnh đạo Tổng công ty May 10 cho biết, đơn vị đang tập trung tận dụng hai FTA chính là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Trong đó, thị trường EU hiện rất tiềm năng, bởi tỷ trọng hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam vào châu Âu đang rất thấp, EVFTA sẽ hỗ trợ để xuất khẩu dệt may vào thị trường EU tăng đột phá trong năm 2022 và thời gian tới. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Nhật Bản, EU... đã có sự phục hồi, thì các doanh nghiệp cũng đang hướng tới một số thị trường mới ở châu Phi. Theo các doanh nghiệp, với quy mô dân số lớn, nhu cầu tiêu dùng cao, trong khi sản xuất nội khối chưa phát triển, châu Phi được nhận định là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các mặt hàng như dệt may, da giày, phụ kiện thời trang các loại...

Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, hoạt động xuất khẩu thời gian tới vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó, dịch Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp vẫn có thể tác động tiêu cực, nhất là tại thị trường xuất khẩu trọng điểm là Trung Quốc với những chính sách kiểm soát Covid-19 chặt chẽ. Bên cạnh đó, giá cước vận chuyển, chi phí logistics cao cũng tác động mạnh đến các doanh nghiệp xuất khẩu. Giá hàng hóa, nguyên, nhiên, vật liệu nhập khẩu là đầu vào của sản xuất dự báo tiếp tục tăng.

Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu là một trong bốn chỉ tiêu về kinh tế mà thành phố Hà Nội không hoàn thành, chỉ tăng 0,9% (kế hoạch đề ra là 5%). Do đó, năm 2022, thành phố đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt mức tăng 5%. Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, Trần Thị Phương Lan cho biết, năm 2022, thành phố sẽ triển khai có hiệu quả Kế hoạch về hội nhập quốc tế thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch 271/KH-UBND về đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn thành phố năm 2022... Trong đó, Hà Nội sẽ tăng cường phối hợp các bộ, ban, ngành Trung ương, các đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tập đoàn bán lẻ lớn... để đẩy mạnh hoạt động giao thương kết nối doanh nghiệp trong nước với các đối tác nước ngoài. Thành phố cũng sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, nguồn vốn, công nghệ chất lượng cao, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1281/UBND-KT ngày 28/4/2022 về việc thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật. Trong đó, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp rà soát quy hoạch và phát triển chăn nuôi theo vùng sản xuất gắn với chế biến, bảo quản và thị trường tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm các yêu cầu về an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y, truy xuất nguồn gốc... để xuất khẩu. Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp đơn vị hướng dẫn doanh nghiệp chăn nuôi có nhu cầu xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật nghiên cứu kỹ các quy định, yêu cầu trong xuất khẩu mặt hàng này.

NGUYÊN TRANG

https://nhandan.vn/tranghanoi-tin-chung/tap-trung-day-manh-hoat-dong-xuat-khau-696883/

nhandan