Năm 2016, xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 29 tỷ USD

Các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiểu nhất vào EU gồm: áo vest nam ( tăng trưởng 48%), trang phục nam (32%), áo đầm nữ (28%)...

 

Theo ông Guillame Crouzet, đại diện Phòng Công nghiệp Pháp tại Việt Nam, tiềm năng Châu Âu nhập khẩu hàng may mặc của Việt Nam rất lớn, trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2015, Việt Nam cùng với Campuchia và Banglades có tốc độ tăng trưởng mạnh về hàng dệt may nhập khẩu vào thị trường châu Âu.

Theo thống kê của Phòng công nghiệp Pháp tại Việt Nam, hàng may mặc nhập khẩu từ Việt Nam vào thị trường EU khoảng 3 tỷ USD/năm, tăng trưởng trên 25%/năm, cao hơn so với các nước khác, trong đó các sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiểu nhất vào EU gồm: áo vest nam ( tăng trưởng 48%), trang phục nam (32%), áo đầm nữ (28%)...

Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU vừa được ký kết sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vào EU.

Sau khi có hiệu lực vào năm 2018, 71% hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào EU sẽ được miễn thuế, các dòng thuế còn lại sẽ được tiếp tục xóa bỏ trong 7 năm sau đó, dự kiến đến năm 2025 khi FTA Việt Nam- EU có hiệu lực đầy đủ, 99% hàng hóa của Việt Nam vào EU sẽ được miễn thuế.

Tuy nhiên, để được hưởng ưu đãi thuế, theo quy định của FTA Việt Nam- EU, hàng hóa nhập khẩu phải có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, EU và Hàn Quốc.

Hiện nay mức thuế nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào EU dao động từ 8-12%.

Thông tin về ngành dệt may, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, Việt Nam đứng Top 5 các nước xuất khẩu dệt may lớn trên thế giới, tốc độ tăng trưởng 17,5%/năm. Dệt may chiếm 10% trên tổng giá trị sản xuất công nghiệp, có 6.000 doanh nghiệp và 2,5 triệu lao động. Trong năm 2016, dù gặp phải rất nhiều khó khăn, nhưng kim ngạch xuất khẩu của dệt may dự kiến vẫn đạt khoảng 29 tỷ USD.

Vấn đề của ngành dệt may là chi phí lao động tăng dẫn đến giá thành tăng, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến có xu hướng dịch chuyển đơn hàng từ Việt Nam sang Campuchia và Myanmar gần đây.

Do đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần nâng cao khả năng thiết kế, kỹ năng quản lý sản xuất, tăng năng suất lao động, thay đổi hình thái sản xuất chuyển từ gia công thuần túy sang sản xuất FOB (tự chủ nguyên liệu), ODM ( tự thiết kế sản xuất), OBM ( tự sản xuất và phân phối)… nâng cao tính chủ động và giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp trong ngành.

Theo vietnamtextile