Giữa chiến tranh thương mại, Mỹ vẫn đặt hàng sản xuất quốc kỳ ở TQ

Giữa sóng gió thương mại và thuế quan hàng tỷ USD, nhà máy Trung Quốc vẫn sản xuất quốc kỳ Mỹ và cờ vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump để xuất khẩu.

Mỹ và Trung Quốc liên tục áp hàng loạt thuế hàng tỷ USD lên hàng hóa của nhau. Tuy nhiên, tại nhà máy dệt may Jiahao ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, dường như những động thái thù địch giữa hai nước không hề hấn gì tới việc kinh doanh ở đây.

Công nhân bận rộn, tiếng máy khâu, máy dệt huyên náo trong nhà máy ngập màu sắc. Xí nghiệp giữa đồng ngô và dâu tằm vẫn hàng ngày sản xuất quốc kỳ Mỹ cùng cờ vận động tái tranh cử 2020 cho Tổng thống Donald Trump. Cờ khẩu hiệu “Trump 2020: Duy trì nước Mỹ vĩ đại” là một trong những mặt hàng bán chạy nhất.

Giua chien tranh thuong mai, My van dat hang san xuat quoc ky o TQ hinh anh 1
Công nhân tại nhà máy Jiahao may cờ vận động cho chiến dịch tái đắc cử của Tổng thống Trump năm 2020. Ảnh: AFP.

“Mỗi tháng, chúng tôi có thể dễ dàng bán hơn 10.000 lá cờ vận động chiến dịch Trump 2020”, Yao Dan, chủ xí nghiệp, nói. Theo chị gái của ông, Yao Yuanyuan, họ sản xuất hàng nghìn sản phẩm mỗi ngày “chủ yếu để xuất khẩu, tới hầu hết mọi quốc gia”, trong đó có Mỹ.

Trong cuộc bầu cử tại Mỹ năm 2016 với kết quả là ông Trump đắc cử tổng thống, nhà máy này tập trung trong vòng 3 tháng chỉ để sản xuất một sản phẩm duy nhất là cờ vận động bầu cử cho ông Trump.

Mâu thuẫn về thương mại song phương hiện không có ảnh hưởng rõ rệt, Yao cho biết. Các loại cờ về chủ đề Mỹ vẫn nằm trong top những sản phẩm bán chạy nhất với doanh thu ngày càng lớn.

“Nhu cầu đang tăng. Thị trường vẫn chưa bão hòa. Chúng tôi hy vọng tăng sản lượng và mở rộng quy mô nhà máy gấp ít nhất 2 lần trong 3 năm tới”, chị Yao nói.

Thành công của nhà máy sản xuất cờ trở thành phúc lành cho lực lượng lao động ở địa phương. Những người phụ nữ vốn chỉ ở nhà nội trợ giờ có thể làm việc theo giờ với mức lương 450 USD/tháng thay vì phải đi tìm việc ở tỉnh khác.

“Nhà máy gần nhà và họ trả lương khá tốt cho tôi. Cũng tiện để tôi chăm sóc con cái và bố mẹ già”, Qi Chunyan, 40 tuổi, nói trong khi may phần vải trắng vào quốc kỳ Mỹ.

 

Giua chien tranh thuong mai, My van dat hang san xuat quoc ky o TQ hinh anh 2
Cờ Mỹ là một trong những sản phẩm bán chạy nhất. Ảnh: AFP.

 

Một số công nhân nhà máy còn đưa con đến vào kỳ nghỉ hè.

“Nếu không ai ở nhà trông con gái tôi, tôi sẽ đưa con bé đến đây chơi và xem người lớn làm việc khó khăn thế nào. Điều này sẽ giúp ích cho con bé khi nó lớn lên”, Wang Bingqin, 45 tuổi, nói. Cô con gái 10 tuổi ngồi bên cạnh giúp chị cắt phần chỉ thừa của những lá cờ chị đã may.

Nhiều chuyên gia cho rằng Tổng thống Trump có cái nhìn quá đơn giản về quan hệ kinh tế - thương mại phức tạp giữa Mỹ và Trung Quốc và về thực tế rằng gia đình ông vẫn tiếp tục đặt hàng sản xuất sản phẩm ở nước này.

Tổng thống Trump từ lâu đã phản đối việc nhập khẩu sản phẩm từ Trung Quốc và cho rằng giao thương giữa hai nước "đã rất bất bình đẳng trong một thời gian dài".

Trong những tháng vừa qua, ông hiện thực hóa sự phản đối của mình bằng cuộc chiến đối đầu trên lĩnh vực thương mại với nước này, tuyên bố áp đặt thuế suất 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Tuy nhiên, sự giận dữ của tổng thống Mỹ có lẽ không lan tới mặt hàng cờ.

Theo zing.vn