Carbios phát triển quá trình tái chế xơ PET

Carbios, công ty tiên phong trong plastic sinh học công nghệ cao (bioplasturgy) đã thực hiện một bước tiến mới hướng tới phát triển quá trình khử trùng hợp bằng enzym để quá trình có thể áp dụng cho xơ Polyeste từ phế liệu dệt, giúp ngành dệt sử dụng xơ PET tái chế có thể thay thế hoàn toàn cho xơ được làm từ nguồn hóa thạch.

Sau khi trình diễn thành công quá trình khử trùng hợp bằng enzym được áp dụng cho plastic PET làm cho có thể tái chế xơ PET thành PET chất lượng tốt, Carbios mở ra thị trường mới bằng cách khử trùng hợp xơ phế liệu dệt 100% PET thành các monome ban đầu: PTA (terephthalic axit) và MEG (mono ethylene glycol).

Trong một thông cáo báo chí, Carbios nói rằng “hầu hết phế liệu dệt hiện được đưa tới các bãi chôn hoặc đốt và khi quá trình tái chế xơ dệt được thực hiện thì chúng chủ yếu được tái chế thành sản phẩm chất lượng thấp, nghĩa là nguyên liệu có chất lượng kém hơn nguyên liệu gốc được sản xuất ra. Do châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới đang chiến đấu để tái chế hàng núi phế thải dệt, công nghệ đổi mới của chúng tôi sẽ giúp biến mối đe doạ môi trường lớn này thành cơ hội mới dựa trên các nguyên tắc của nền kinh tế tái chế và chú trọng vào các lợi ích xã hội tích cực”.

Theo lời ông Alain Marty, nhà khoa học trưởng của Carbios thì “Biến vật liệu dệt polyeste không được mong muốn thành nguyên liệu thô chất lượng cao cho các sản phẩm mới khi sử dụng công nghệ enzym của Carbios là cơ hội để thay đổi hoàn toàn sản xuất dệt và mậu dịch dệt ở châu Âu và trên thế giới. Từ triển vọng bền vững, phương thức tiếp cận của chúng tôi sẽ cải thiện đáng kể tác động của vòng đời tổng thể của sản phẩm dệt”.

Theo vinatex.com