Campuchia chứng kiến xuất khẩu may mặc chậm lại

Xuất khẩu hàng may mặc và giày dép của Campuchia được cho là đang chứng kiến sự tăng trưởng chậm lại chừng 5% năm nay so với 7% của năm 2016. Nhưng xu hướng là điều xảy ra bình thường của thị trường và không chỉ ra sự sụt giảm tổng thể hoặc có liên quan tới tình hình chính trị. Năm nay tại Campuchia có 25 nhà máy mới mở trong khi có 53 nhà máy đóng cửa.

Theo báo chí thì gần đây, phát biểu trong diễn đàn dệt Campuchia, ông Ken Loo, tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất may mặc Campuchia (GMAC) nói “Do số cơ sở ngày càng lớn hơn nên không thể duy trì mãi được cùng một tốc độ tăng trưởng”.
Thúc giục chính phủ giảm giảm chi phí sản xuất kinh doanh, ông Loo nói sự gia tăng lương tối thiểu hàng tháng từ 153 USD lên 170 USD từ ngày 1/1 sẽ làm Campuchia dần dần mất ưu thế cạnh tranh như là điểm đến chi phí thấp. Các nhà sản xuất sẽ cần tăng ngay năng suất để duy trì tính cạnh tranh của ngành.

Viễn cảnh kinh tế mới nhất do Quỹ Tiền tệ Quốc tế đưa ra cũng dự đoán sự tăng trưởng chậm  hơn cho ngành may mặc của nước này do cạnh tranh gia tăng từ các nước láng giềng. Tuy nhiên, tiếp cận mậu dịch ưu đãi của Mỹ cho các mặt hàng cụ thể liên quan tới lữ hành có thể giúp đẩy ngành đi lên trong tương lai gần.

Nguyễn Hoàng Minh: Theo http://www.fibre2fashion.com