Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra xơ giống lông gấu Bắc cực

Các nhà khoa học từ đại học Chiết Giang đã phát triển một áo choàng làm cho chú thỏ con gần như vô hình trước camera hồng ngoại nhờ loại xơ bắt chước cấu trúc của lông gấu Bắc cực. Lông gấu Bắc cực có lỗ rỗng, phản chiếu ngược phát xạ hồng ngoài phát ra từ cơ thể. Cấu trúc này giúp ngăn ngừa mất nhiệt và giữ cho gấu được ấm trong môi trường Bắc cực.

Nhưng lông gấu có ưu điểm bổ sung: chúng có thể che dấu gấu không bị camerra hình ảnh nhiệt được dùng trong nhiều dụng cụ nhìn ban đêm phát hiện ra. Vật liệu dệt có thể bắt chước khả năng phản chiếu hồng ngoại của lông gấu Bắc cực có thể là hữu ích trong các ứng dụng tàng hình như là làm binh lính tàng hình. Các cố gắng trước đó để tạo nên các phiên bản tổng hợp của lông đã tạo ra xơ quá kém bền không thể dùng được trong thực tế.

Nhóm nghiên cứu từ đại học Chiết Giang hiện sử dụng phương pháp phun sợi đông cứng để tạo ra xơ xốp rỗng, bền và cách nhiệt cao. Xơ gồm có fibroin là protein được tìm thấy trong tơ tằm, cùng với lượng nhỏ các polysacarit chitosan.

Các nhà nghiên cứu ép chậm hỗn hợp nước, nhớt các vật liệu này đi qua một vòng đồng lạnh, hình thành nên xơ đông cứng có chứa các tinh thể băng dẹt. Quá trình làm khô-đông lạnh xơ đã loại bỏ đá lạnh bằng quá trình thăng hoa để tạo ra xơ có bề rộng chừng 200 micromet và rỗng tới 87%. Sau các điều kiện biến thiên như là độ nhớt của hỗn hợp và nhiệt độ của vòng, họ thấy rằng vận hành quá trình tại âm 100oC đã tạo ra các lỗ rỗng có kích thức 30 micromet, tạo nên sự cân bằng tốt nhất giữa độ bền và khả năng cách nhiệt.

Để chứng minh tiềm năng tàng hình nhiệt của xơ, các nhà nghiên cứu đã dệt xơ thành vật liệu dệt để chế ra một cái mũ nhỏ cho các con thỏ nuôi trong phòng thí nghiệm. Nhiệt của cơ thể gần như không thể phát hiện được bằng kỹ thuật ảnh nhiệt, cho dù nhiệt độ nền là 40oC, 15oC hay là -10oC.

Nhóm nghiên cứu Chiết Giang đã sản xuất vật liệu dệt dẫn điện bằng cách bổ sung các ống nano cacbon vào hỗn hợp các tiền chất tạo xơ. Tác dụng điện áp 5V đã nâng nhiệt độ của vải dẫn điện từ 24oC lên 36oC trong chưa tới một phút – không hữu ích cho tàng hình nhưng tiềm năng là hữu ích để giữ quần áo mùa đông ấm áp.

Theo vinatex.com