Vật liệu dệt thông minh của các nhà nghiên cứu Australia đáp ứng tới kích thích

Các nhà nghiên cứu Australia đã phát triển loại vải thông minh được làm từ ống nano cacbon và xơ spandex bắt chước cơ của người hoặc khớp để có cảm giác và cử động để đáp ứng lại kích thích. Vật liệu dệt thông minh với chức năng kép có thể được dùng làm quần áo thông minh quan trắc cử động của người mặc, cảm giác sự biến dạng và điều chỉnh bản thân để sửa cử động.

Vật liệu dệt thông minh dệt kim ống nano cabon 3D có khả năng tạo nên công cơ học cũng như năng lượng cao hơn công và năng lượng mà cơ của người tạo ra. Các ứng dụng tiềm năng gồm vật liệu dệt thông minh rôo bốt và cảm biến cho các dụng cụ phòng thí nghiệm trên một con chip (Lab-on-a-chip devices). Loại vải này có thể được sản xuất ra với số lượng lớn.

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học vật liệu điện tử (ACESS) thuộc Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC), Đại học Wollongong (Australia) và Đại học Dallas (Texas) dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Javad Foroughi. Công trình được công bố trên tạp chí ACS Nano.

 Nguyễn Hoàng Minh: Theo http://www.fibre2fashion.com