Ngành Dệt may với nhiều thách thức từ dịch bệnh

(HNM) - Nhờ kinh nghiệm thích ứng với tình hình dịch bệnh nên hoạt động sản xuất, kinh doanh ngành Dệt may trong 6 tháng đầu năm 2021 có nhiều tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đang tạo ra thách thức không nhỏ với ngành Dệt may, trước hết là nguy cơ thiếu hụt lao động, chậm tiến độ giao trả hàng...

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Tổng công ty May 10. Ảnh: Hải Anh

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang cho biết, hầu hết các doanh nghiệp đã nhận được đơn hàng đến quý III và hết năm 2021. Để có được sự phục hồi này là nhờ chính sách thúc đẩy thương mại, tìm kiếm thị trường của Chính phủ, Bộ Công Thương và cùng với đó là nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trong ngành Dệt may.

Còn theo Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 - CTCP Thân Đức Việt, để kịp trả đơn hàng cho đối tác, nhiều doanh nghiệp dệt may đang phải chạy hết công suất. Hiện, May 10 đang tăng cường công suất sản xuất và cơ cấu lại các nhóm, ca làm việc để tăng năng suất lao động... Cùng với việc lo sản xuất, kinh doanh, các biện pháp chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt, quyết liệt. Tổng công ty yêu cầu người lao động tuân thủ triệt để quy định "5K" khi làm việc cũng như lúc giải lao...

Báo cáo từ Bộ Công Thương cũng đã khẳng định rõ hơn vấn đề này. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất của ngành dệt tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020; ngành sản xuất trang phục tăng 9,1%; ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 12%. Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 12,2 tỷ USD, tăng 15%; kim ngạch xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại tăng 60,1%; kim ngạch xuất khẩu vải mành, vải kỹ thuật khác tăng 66,2%. Sở dĩ có sự phục hồi này là do nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản... tăng rõ rệt. Hiện tại, các doanh nghiệp dệt may đang có đơn hàng ổn định. Có những doanh nghiệp đã có đủ đơn đến hết năm nay. Do đó, mục tiêu đạt 40 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của ngành Dệt may trong năm 2021 hoàn toàn khả quan.

Tuy nhiên, chặng đường phía trước, ngành Dệt may đang đối mặt với nhiều thách thức từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Lấy ví dụ về điều này, ông Vũ Đức Giang cho biết, đã có ít nhất 45 doanh nghiệp dệt may phải tạm dừng sản xuất từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại hồi tháng 5-2021. Các nhà máy buộc phải dừng hoạt động đứng trước áp lực vừa “đội” chi phí sản xuất, vừa phải lo nguồn tiền trả lương cho công nhân, rồi nơm nớp việc đền bù khách hàng hoặc phải đổi phương thức vận chuyển đắt hơn để kịp thời gian giao hàng. Chỉ cần 14-21 ngày ngưng sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất cả năm 2021… Đây là thời điểm khó khăn mà ngành Dệt may phải đối mặt khi Việt Nam đương đầu với làn sóng Covid-19 bùng phát thêm lần nữa.

Cũng theo ông Vũ Đức Giang: “Đây thực sự là mối lo lớn, ảnh hưởng sâu sắc đến sự tồn tại của các doanh nghiệp và việc làm, đời sống người lao động, đặc biệt với các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Dệt may Việt Nam hiện cũng là ngành có lực lượng lao động lớn với gần 3 triệu người, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, có đóng góp quan trọng về kim ngạch xuất khẩu”.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã kiến nghị Nhà nước hỗ trợ được tiếp cận với nguồn vắc xin để tiêm cho người lao động trong ngành. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị có những chính sách tạo điều kiện cho các nhà máy trong ngành này hoạt động bình thường để kịp tiến độ hoàn thành các đơn hàng cho đối tác trong thời gian tới.

Trước mắt, để ổn định sản xuất, các doanh nghiệp ngành Dệt may tiếp tục nỗ lực hết sức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với May 10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tổng công ty đã xây dựng "kịch bản" để ứng phó với dịch bệnh một cách linh hoạt và hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động.

Cùng với đó, theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu, công tác tuyên truyền cũng được các doanh nghiệp làm thường xuyên, từ xưởng sản xuất đến các phòng, ban. Cùng với các doanh nghiệp ngành Dệt may, Vinatex sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tính tự chủ, linh hoạt trong chỉ đạo và sản xuất để cùng vượt qua làn sóng dịch lần này...

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/kinh-te/1006775/nganh-det-may-voi-nhieu-thach-thuc-tu-dich-benh

hanoimoi