COVID 19 có thể bị tiêu diệt bởi vải tích điện

Việc đeo khẩu trang hoặc sử dụng các thiết bị bảo hộ y tế phòng chống Covid 19 đã trở thành xu hướng chuẩn trên toàn cầu. Mỗi ngày, số người nhiễm bệnh vẫn tăng một cách báo động.

Các nhân viên y tế phải mặc thêm các thiết bị bảo hộ. Tuy nhiên, họ vẫn có thể gặp phải một vấn đề nghiêm trọng, đó là nguy cơ bị nhiễm Covid 19 nếu vô tình chạm phải bề mặt vải bị nhiễm virus.

Hình: Khẩu trang được làm từ loại vải chứa các hạt khử khuẩn

Nguồn: Vomaris Innovations, Inc.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đang phát triển loại vải có khả năng vô hiệu hóa hoặc giúp đẩy lùi virus Corona- loại virus gây dịch bênh Covid 19 và cả các loại mầm bệnh khác.

 Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kỹ thuật và Y học tái sinh tại Đại học Indiana đang phát triển các vật liệu tích điện “tạo ra điện trường trên bề mặt vải để vô hiệu hóa và đẩy lùi các phân tử virus”.

Ông Chandan Sen, giám đốc của Trung tâm Kỹ thuật và Y học tái sinh tại Đại học Indiana cho biết: “Các loại thành phần bị nhiễm khuẩn có thể lây truyền qua tay người nếu họ chạm vào mặt trước của khẩu trang trong khi sử dụng hoặc khi họ cởi bỏ áo choàng hoặc các thiết bị bảo hộ khác”.

Ông và các cộng sự đã có cách biến các thành phần đó và các tác nhân lây bệnh trở nên vô hại. Nhóm sẽ nghiên cứu loại vải “có khả năng tích điện” tạo ra “điện trường trên bề mặt vải”.Điện trường đó sẽ làm gián đoạn hoạt động của vi khuẩn hoặc virus trên vải.

“Công nghệ này vốn rất đơn giản” ông cho biết thêm.

Các đốm bạc và kẽm như những chấm bi được xen kẽ vào bề mặt vải Polyester Chúng rộng từ 1 đến 2 mm và cách nhau 1 mm. Khi vải tích điện trở nên khô, nó hoạt động như một loại vải thông thường. Nhưng nếu nó bị ẩm- ví dụ, bị dính nước bọt, dính hơi từ một lần ho hoặc các chất lỏng khác của cơ thể- các ion trong chất lỏng sẽ kích hoạt phản ứng điện hóa.

Sau đó, bạc và kẽm tạo ra một điện trường yếu làm tiêu diệt mầm bệnh trên bề mặt vải.

Các nhà nghiên cứu đã đồng phát triển loại vải này kết hợp với công ty công nghệ sinh học Vomaris Innovations vào năm 2012.

Năm ngoái, họ đã chứng minh rằng công nghệ này đã từng được sử dụng để điều trị các vết thương do nhiễm khuẩn. Ông Sen cho biết, một thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành bởi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) để đánh giá thêm hiệu quả của loại vải – tác dụng giống như một loại băng gạc tiệt trùng để điều trị vết thương.

Để đối phó với đại dịch COVID-19, nhóm của ông Sen đã thử nghiệm loại vải này trên một chủng COVID 19 khác gây bệnh hô hấp ở lợn và trên một loại mầm bệnh không liên quan được gọi là lentivirus.

“Chúng tôi muốn biết loại vải này có thể được áp dụng rộng rãi như thế nào” ông nói.

Trong một nghiên cứu được đăng trên server ChemRxiv vào tháng 5, nhóm của Ông Sen đã báo cáo rằng vải tích điện của họ làm mất ổn định cả hai loại virus, khiến chúng không thể lây nhiễm các tế bào. Các nhà nghiên cứu cũng có kế hoạch gửi kết quả cho một tạp chí khoa học.

Khả năng chống lại virus của loại vải này chưa được thử nghiệm riêng với SARS- COV-2 loại coronavirus gây ra COVID- 19. Đó mới chỉ là các phát hiện của các nhà nghiên cứu với hai loại virus mà họ đã nghiên cứu.

Ông cho biết thêm rằng việc sản xuất loại vải tích điện trên diện rộng là hoàn toàn có thể và chi phí sản xuất nó tương đối thấp. Ông còn gợi ý thêm, các chấm kim loại có thể được đưa trực tiếp lên mặt trước của khẩu trang. Hoặc một lớp vải tích điện có thể được chèn vào giữa mặt trước của khẩu trang với mặt trong tiếp xúc với người đeo.

https://vinatex.com.vn/10201-2/

Nguồn: vinatex.com.vn