Các nhà nghiên cứu Canada phát triển khẩu trang y tế phân hủy sinh học

Nguồn: UBC

Các nhà nghiên cứu tại viện BioProducts thuộc trường Đại học British Columbia (UBC) đã thiết kế và tạo ra khẩu trang N95 đầu tiên với nguồn nguyên liệu và được sản xuất hoàn toàn tại Canada. Đây có thể là khẩu trang y tế phân hủy sinh học hoàn toàn đầu tiên trên thế giới. Thiết kế “Made in Canada” sử dụng xơ gỗ nội địa và được sản xuất ở British Columbia.

Nhà nghiên cứu Johan Foster, phó giáo sư kỹ thuật sinh học và hóa học trong lĩnh vực khoa học ứng dụng cho biết “Do tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng nên việc nhập khẩu khẩu trang y tế rất khó khăn gây ra sự thiếu hụt. Khi quyết định sản xuất khẩu trang vào tháng 3, chúng tôi biết rằng cần đưa ra một giải pháp là sử dụng nguyên liệu trong nước, dễ sản xuất, không tốn kém và có thể phân hủy sinh học hoàn toàn”.

Ông Foster, thành viên Hội đồng nghiên cứu Khoa học Tự nhiên và Kỹ thuật của Canada (NSERC), chủ tịch Hội đồng nghiên cứu Công nghiệp Canfor về sản phẩm sinh học tiên tiến tại UBC cho biết “Loại khẩu trang mới này được gọi là khẩu trang của người Canada hoặc Can-Mask tích hợp tất cả các chức năng trong nó”.

Khung khẩu trang được làm hoàn toàn từ xơ gỗ British Columbia thuộc tỉnh cực tây của Canada như gỗ thông, vân sam, tuyết tùng và các loại gỗ mềm khác. Một mẫu sử dụng vải lọc thương mại N95, mẫu còn lại sử dụng lớp vải lọc đặc biệt được chế tạo từ gỗ do nhóm UBC chế tạo. UBC đã đăng tải trên trang web của họ rằng “Cả hai mẫu hiện đang được thử nghiệm để đảm bảo đáp ứng các thông số kỹ thuật của ngành y tế về sự phù hợp và tính thông thoáng, cùng với đó là kế hoạch xin chứng nhận của Bộ y tế Canada trong thời gian tới”.

Các nhà nghiên cứu tin rằng loại khẩu trang này sẽ thay thế cho những loại khẩu trang làm từ xơ tổng hợp đang được sử dụng. Ông Forster nói thêm “Với hàng triệu khẩu trang và găng tay dùng một lần đang gây ô nhiễm đất, dần xâm nhập vào nguồn nước trên các sông và biển, do vậy chúng ta cần khẩn cấp đưa ra một giải pháp phân hủy sinh học để không gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống”.

Orlando Rojas, giáo sư kỹ thuật hóa học và sinh học, giám đốc khoa học của viện BioProducts và là giảng viên của khoa khoa học và khoa học ứng dụng, khoa lâm nghiệp của trường UBC cho biết “Dịch COVID-19 đã dạy cho chúng ta nhiều điều về tầm quan trọng của việc có nguồn cung cấp thiết bị bảo hộ như khẩu trang N95 và khẩu trang phẫu thuật. Khẩu trang Can-Mask là một giải pháp hứa hẹn, sự kết hợp gỗ tự nhiên British Columbia-một vật liệu tuyệt vời có tiềm năng thúc đẩy nền kinh tế sinh học trong tương lai và tạo ra việc làm-với kinh nghiệm sản xuất và công nghệ đã được phát triển, thử nghiệm ngay tại UBC”.

Nghiên cứu phát triển khẩu trang này là sự nỗ lực của một nhóm nghiên cứu đa ngành gồm các nhà nghiên cứu từ khoa khoa học ứng dụng, lâm nghiệp và khoa học ở UBC.

Mẫu khẩu trang đang sắp hoàn thành, việc tăng tính hiệu quả và đưa vào sản xuất đang được lên kế hoạch.

https://vinatex.com.vn/cac-nha-nghien-cuu-canada-phat-trien-khau-trang-y-te-phan-huy-sinh-hoc/

Nguồn: vinatex.com.vn