BST Gucci Fall 2021 “Aria”: Cuốn hồi ký 100 năm cùng Balenciaga

Đó không còn là những tin đồn, nó là sự thật, được giấu kín và chỉ được bật mí vào phút cuối cùng! Bước sang tuổi 100, thương hiệu thời trang xa xỉ đến từ Ý – Gucci đã bắt tay với Balenciaga – một tên tuổi xa xỉ khác, để tạo nên một bữa tiệc sinh nhật thời trang đẹp đẽ, hoài cổ, sang trọng và đáng nhớ!

Bất chấp cho những ảnh hưởng nặng nề mà ngành thời trang phải gánh chịu bởi đại dịch, Gucci vẫn chễm chệ ở ngôi vị đầu trong danh sách Top những thương hiệu hot nhất thế giới trong quý 4.2020 của nền tảng Lyx. Vậy nên những gì xoay quanh thương hiệu này đều là đề tài đáng để bàn tán, đặc biệt là tin đồn về một bản collab giữa họ với Balenciaga từ hồi đầu tuần này. Và giờ đây, đó không còn là tin đồn! Để kỷ niệm lần sinh nhật thứ 100, Gucci cho ra mắt BST “Aria” trong sự hợp tác cùng Balenciaga.

Gucci vẫn là thương hiệu được quan tâm nhất trong quý 4/2020. Ảnh: Gucci x The North Face

Nhưng “Aria” không hẳn là một collaboration, theo Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele, nó là một “hacking lab” – khi Michele “đột nhập”, chọn lọc và nâng cấp những tinh hoa của Balenciaga (tất nhiên với sự đồng ý của Demna Gvasalia), rồi từ đó hợp nhất với những dấu son trong lịch sử của Gucci. Nói một cách dể hiểu sau khi ngắm nhìn BST Gucci “Aria”, thì ta có thể thấy được nó như một trang hồi ký 100 năm, đưa người ta nhìn lại những item đẹp đẽ, quen thuộc xuyên suốt chiều lịch sử của Gucci, và được “tái chế” với sự hợp nhất cùng Balenciaga. Đó là những chiếc áo khoác blazer, áo khoác lông, trang phục hoạ tiết logomania hay những phụ kiện và mũ nón in dấu ấn “100” cũng như gợi nhớ về “Savoy Club” – khách sạn mà Guccio Gucci từng làm việc trước khi ông khởi nghiệp và tạo nên một tượng đài thời trang từ nước Ý.

Ảnh: Kevin Tachman

Ảnh: Kevin Tachman

Ảnh: Kevin Tachman

Ảnh: Kevin Tachman

 

BST “Aria” bắt đầu với một chàng người mẫu trong trang phục nhung đỏ (item đặc trưng của Gucci thời Tom Ford còn tại vị) bước vào một CLB đêm có tên Savoy. Đoạn phim chuyển qua phân cảnh anh chàng bước đi trên một sàn runway được lắp đầu máy ảnh bên bên, và sàn diễn cũng bắt đầu.

Ảnh: Grey Avenel

 

Sau hàng loạt những looks đậm chất Gucci quen thuộc, sự giao thoa huy hoàng giữa Gucci và Balenciaga bắt đầu: những đôi legging-boots của Balenciaga mang sọc xanh – đỏ của Gucci, những chiếc áo có thiết kế vai không thể nhầm lẫn của Balenciaga mang bảng màu sặc sỡ của Gucci, những hoạ tiết hoa của Balenciaga mang logo Gucci, thiết kế túi Jackie kinh điển của Gucci mang hoạ tiết logo “Balenciaga”, những bộ suit “logomania” mang logo Gucci – Balenciaga chồng chéo, sự tái hiện lại những kiểu áo khoác kiểu dáng đồng hồ cát, những thiết kế áo không đối xứng của Demna Gvasalia trước đây…

Một look trong BST Xuân-Hè 2027 trước đây của Balenciaga’s Spring 2017. Ảnh: Monica Feudi / Indigital.tv

…và thiết kế của Gucci. Ảnh: Courtesy of Gregoire Avenel for Gucci

Hay phom dáng blazer của Balenciaga tại BST Thu-Đông 2018… Ảnh: Monica Feudi / Indigital.tv

…cũng xuất hiện trong BST Gucci Fall 2021 “Aria” cùng với Balenciaga. Ảnh: Courtesy of Gregoire Avenel for Gucci

Quả thật như Michele chia sẻ, BST khó có thể được xem là một dự án collab mà đúng hơn là một cuộc dạo cùng thời trang theo một cách hài hước. BST Aria của Michele gợi nhắc chúng ta về cách mà Gucci định nghĩa về zeitgeist trong suốt chặng đường phát triển 5 năm của ông tại thương hiệu. (zeitgeist: Tinh thần/não trạng của thời đại – một khái niệm triết học Đức trong thế kỷ 18-19, đề cập về tác nhân hoặc thế lực phi hình thể chi phối về các đặc điểm của một thời đại nhất định trong lịch sử thế giới).

Ông cũng dùng thời trang để cười cợt và châm biến, đồng thời tái định nghĩa lại việc phân chia quần áo theo giới tính, xoá nhoà bớt ranh giới trong thời trang và tập trung thực sự và sức sáng tạo và niềm vui đơn thuần đằng sau điều ấy thay vì phải tạo ra trang phục trong khuôn khổ và chuẩn mực chung của xã hội.

Ảnh: Grey Avenel

Ảnh: Grey Avenel

Ảnh: Grey Avenel

Ảnh: Grey Avenel

Ảnh: Grey Avenel

Ảnh: Grey Avenel

Ảnh: Grey Avenel

BST mang ý nghĩa kỷ niệm 100 năm thành lập của Gucci giữ vững những giá trị thẩm mỹ quen thuộc như nét thơ thẩn sang chảnh, những thiết kế phi giới tính và hoài cổ. Với sự kết hợp cùng Balenciaga, “Aria” mang đến những mảng màu “nhấn nhá” thú vị, mới mẻ và đáng nhớ. Nhưng với tầm vóc của 2 thương hiệu hàng đầu của Kering, thật hơi tiếc khi BST “Aria” chỉ dừng lại ở vẻ đẹp an toàn và tròn trịa, là những trang hồi ký đẹp về di sản và tính thẩm mỹ của Guccichứ khó có thể là một “cơn địa chấn” như Louis Vuitton x Supreme của ngày xưa.

https://www.elleman.vn/thoi-trang/bst-gucci-fall-2021-aria

Nguồn: elleman.vn